Fcb là gì? Lịch sử hình thành của FCB

Lịch sử hình thành và phát triển CLB Barcelona 

Nếu bạn là một fan hâm mộ bóng đá chân chính và thường xuyên theo dõi các giải đấu bóng đá, đặc biệt là các giải đấu châu Âu thì bạn sẽ không còn xa lạ với thuật ngữ “FCB” phải không nào. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới tìm hiểu và theo dõi bóng đá thì thuật ngữ này vẫn còn bỡ ngỡ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng KQ Bong Da đi giải đáp thắc mắc Fcb là gì? cũng như quá trình hình thành và phát triển của CLB này nhé. 

Fcb là gì?

FCB là viết tắt của FC Barcelona, ​​một trong những câu lạc bộ bóng đá mạnh nhất thế giới. Tại Tây Ban Nha, Barça đã giành được 26 danh hiệu vô địch quốc gia (La Liga), 30 cúp quốc gia, 13 siêu cúp quốc gia và 2 cúp Liên đoàn Tây Ban Nha.

Fcb là gì?

Fcb là gì?

Trên đấu trường quốc tế, CLB Barca nắm giữ 20 danh hiệu, bao gồm 5 chức vô địch Euro/UEFA Champions League, 4 Cúp C2, 3 Cúp C3, 5 Siêu cúp UEFA và 3 Cúp thế giới. FC Barcelona là một trong những câu lạc bộ mạnh nhất thế giới. 

Mùa giải 2008-2009, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Guardiola, Barca trở giành được cú ăn ba trong cùng một mùa giải. Mùa giải 2014-2015, Barca tiếp tục giành giành được cú ăn 3 (Champions League, La Liga, Cúp nhà vua) và trở thành đội bóng đầu tiên và duy nhất trên thế giới cho đến nay giành được 2 cú ăn 3. Đây là hai trong số những kỷ lục tốt nhất mà không một đội tuyển nào trên thế giới có thể đạt được.

Lịch sử hình thành và phát triển CLB Barcelona 

Từ khi thành lập cho đến nay, CLB Barca đã trải qua nhiều giai đoạn hình thành và phát triển đáng nhớ:

Giai đoạn đầu 

Vào cuối thế kỉ XIX, thành phố Barcelona bước sang thời kỳ công nghiệp hóa thu hút nhiều người nước ngoài đến sống và làm việc. Joan Gamper một kế toán người Thụy Sĩ có niềm đam mê với bóng đá sau khi bị từ chối một câu lạc bộ. Ông đã quyết định thành lập một câu lạc bộ bóng đá của riêng mình.

Lịch sử hình thành và phát triển CLB Barcelona 

Lịch sử hình thành và phát triển CLB Barcelona

 

Ngày 29/11/1899 khi có nhiều người đăng ký tham gia câu lạc bộ bóng đá của Joan Gamper. Trong đó có 11 cầu thủ đến từ Anh, Thụy Sỹ và Đức đã quyết định thành lập một đội bóng mang tên Football Club Barcelona. Ông Walter Wild người lớn tuổi nhất đội được chọn làm chủ tịch đầu tiên, còn Joan Gamper được bầu làm đội trưởng và thủ quỹ đầu tiên của FC Barcelona.

Ngày 8/12/1899 trận đấu đầu tiên giữa Barcelona và người anh sống tại xứ Catalan với kết quả thua cuộc 0-1. Nhưng trong trận đấu đầu tiên với FC Madrid, Barcelona đã giành chiến thắng với kết quả 3-1. Và từ đây, hai câu lạc bộ này trở thành đối thủ truyền kiếp của nhau.

Giai đoạn từ 1923 – 1939 

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập câu lạc bộ, Barça đã khánh thành sân vận động Les Corts. Khi đó, Barca thu hút nhiều cầu thủ tài năng như Samitier, Sargi Barba, Pierre, Sancho… Đó là lý do tại sao Barça đã giành được rất nhiều danh hiệu trong thời gian này. Tại Catalonia, Barça là đội bóng đầu tiên vô địch La Liga vào năm 1929, và cho đến ngày nay Barça, Real Madrid và Athletic Bilbao đã thay nhau nâng cao danh hiệu này. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1929 đã buộc Barca phải bán những cầu thủ tốt nhất của họ để có đủ tiền duy trì đội bóng. Không chỉ vậy, Barça còn gặp trở ngại từ chế độ độc tài của Franco. Khi Franco bổ nhiệm một trong những người thân cận của mình làm chủ tịch câu lạc bộ và đổi tên Barça thành “Club de Fútbol Barcelona” trong tiếng Tây Ban Nha. 

Giai đoạn 1989 – 2007 

Ở giai đoạn này, Barcelona đã lọt vào trận chung kết Cúp châu Âu năm 1994. Và giành được Cúp nhà Vua, Cúp C2 năm 1996 bởi cầu thủ Ronaldo mang về. Với ánh hào quang đó thì câu lạc bộ lại liên tục đạt 2 danh hiệu La Liga (năm 1998, 1999), Cup quốc gia (năm 1997, 1998) và chức vô địch La Liga lần thứ 18 vào năm 2006.

Thời kỳ 2008 – 2012

Pep Guardiola là HLV của đội bóng thời gian này và đã giúp đội bóng mở ra thời kỳ hoàng kim với: 6 cú đúp vô địch La Liga, Cúp nhà Vua, Champions League, Siêu cúp Tây Ban Nha, Euro và World Cup. Ngoài ra, Barca còn giành cú ăn 3 khi vô địch siêu cúp Châu Âu, Cúp liên lục địa và siêu cúp TBN vào năm 2009-2010.

Giai đoạn 2012 đến nay 

Sau 1 thời gian dẫn dắt đội bóng Barcelona thì HLV Pep Guardiola rời đi và trợ ký của ông là Tito Vilanova lên thay nhưng không có nhiều thành công như thời ông dẫn dắt và cũng chưa có thêm được thành tích mới nào, thậm chí Barcelona liên tục để thua đối thủ Real Madrid ở nhiều giải đấu như Cúp nhà vua, Siêu cúp Tây Ban Nha…

Giai đoạn 2012 đến nay 

Giai đoạn 2012 đến nay

Đến năm 2014, Barcelona đã chi hơn 150 triệu Euro mang về nhiều cầu thủ xuất sắc như Jeremy Mathieu, Ivan Rakitić, Marc-André ter Stegen, Luis Suarez… Barcelona trở lại thời hoàng kinh với cú ăn 3 đáng nhớ khi Luis Suarez trở thành HLV của Barcelona. 

Trên đây là tất cả thông tin về câu lạc bộ Barcelona. Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã giải đáp được thắc mắc Fcb là gì cũng như nắm được quá trình hình thành và phát triển của câu lạc bộ này. Để có thể theo dõi thêm Kqbd C2, các bạn có thể truy cập vào trang web Kqbongda.pro mỗi ngày nhé.