Uống cà phê có tốt không? Lợi ích của uống cà phê


Cà phê là một trong những đồ uống được nhiều người yêu thích vì hương vị cũng như công dụng tỉnh táo đầu óc. Tuy nhiên nhiều người cũng băn khoăn rằng liệu uống cà phê có tốt không hay lợi ích của uống cà phê là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này nhé! 

I. Uống cà phê có tốt không?

Cà phê là thức uống của nhiều người và được cho là mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe. Vậy uống cà phê có tốt không? Nhiều nghiên cứu cho rằng uống cà phê với một liều lượng vừa đủ sẽ mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe. Cụ thể dưới đây là 6 lợi ích của cà phê với sức khỏe được jimmydau.com tổng hợp như:

1. Tăng cường năng lượng cho cơ thể

Sau khi uống cà phê, cafein được hấp thụ vào máu và từ đó di chuyển lên não. Trong não, cafein ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine, ảnh hưởng đến mức năng lượng, tâm trạng và các khía cạnh khác nhau của chức năng não.

2. Uống cà phê có tốt không? Hỗ trợ phòng và trị trầm cảm

Uống cà phê giúp chống trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Và theo nghiên cứu uống cà phê có thể giảm nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20%. Hơn nữa trong một nghiên cứu với 208.424 người thì những người uống cà phê có nguy cơ tự tử thấp hơn 53%.

3. Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Câu trả lời về uống cà phê có tốt không chính là uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer hiệu quả. Nguy cơ phát triển bệnh giảm đi đáng kể. 
Ngoài ra, tiêu thụ caffein dần dần làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson. Ngoài ra, tiêu thụ cà phê vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

4. Giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Uống cà phê sẽ giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Uống cà phê chứa cafein làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu của Nhật cho thấy uống 3 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 so với những người chỉ uống một tách cà phê mỗi ngày với tỷ lệ giảm là 42%.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống cà phê có tốt không? Uống cà phê sẽ giúp bạn giảm huyết áp và giảm bớt áp lực cho tim. Vậy nên người cao huyết áp cũng có thể dùng cà phê. 

6. Hỗ trợ giảm cân

Cafein từ lâu đã được biết đến để giảm cân, thường sử dụng trong một hợp chất, kem hoặc sản phẩm khác. Vì cafein đẩy nhanh quá trình trong cơ thể là sinh nhiệt, đốt cháy chất béo một cách tự nhiên. Tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ bạn giảm cân chứ không phải đồ uống giúp giảm cân nên bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện nhé!

II. Tác dụng phụ khi dùng nhiều cà phê

Nếu bạn sử dụng quá nhiều cà phê thì câu trả lời cho câu hỏi uống cà phê có tốt không chính là không tốt, gây ra một số tác dụng phụ với cơ thể. 

1. Uống cà phê có tốt không? Tăng tình trạng mất ngủ

Cafein cung cấp năng lượng cho cơ thể và giảm mệt mỏi nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ ngược lại khiến cơ thể mệt mỏi hơn. 

2. Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Cả nam và nữ giới đều có thể bị giảm testosterone vì uống cà phê. Nó có thể không hiệu quả với người trẻ nhưng với người cao tuổi ít có ham muốn nếu loại bỏ cà phê khỏi chế độ ăn uống sẽ thấy kết quả tốt. 

3. Không tốt cho dạ dày

Uống cà phê có tốt không? Uống cà phê nhiều sẽ ảnh hưởng đến dạ dày

Cà phê có độ pH khá thấp nên nếu uống nhiều, nồng độ axit trong cơ thể sẽ gây phản ứng ngược ở dạ dày. Có thể gây khó chịu, đau bụng và khó tiêu. Ngoài ra, liên tục uống một lượng lớn cà phê có thể dẫn đến viêm và các bệnh như loét dạ dày.

4. Ảnh hưởng đến thận

Uống nhiều cà phê sẽ ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, buộc nó phải hoạt động nhiều ảnh hưởng đến cả hệ thống tiêu hóa.  Hơn nữa nó còn tác động điều hòa nhịp tim nên bắt tuyến thượng thận làm việc sẽ ảnh hưởng cho cơ thể, dẫn đến cơ thể mệt mỏi hơn. 

5. Nhịp tim nhanh

Một lượng lớn caffein có thể làm tăng nhịp tim của bạn. Nó cũng có thể dẫn đến những thay đổi về thời gian được gọi là rung tâm nhĩ, đã được báo cáo ở thanh thiếu niên uống nước tăng lực có chứa hàm lượng caffein rất cao.

III. Nên uống cà phê với lượng bao nhiêu?

Việc uống cà phê có tốt không còn phụ thuộc vào hàm lượng mà bạn sử dụng hằng ngày. Vậy nên tiêu thụ cà phê với hàm lượng bao nhiêu là an toàn? Theo các chuyên gia cho biết với người lớn khỏe mạnh thì chỉ nên tiêu thụ 400mg cafein được xem là an toàn. 
Lượng thích hợp nhất từ 200mg đến 400mg cafein mỗi ngày. Hay mỗi ngày chỉ nên dùng 1 – 2 tách cà phê là đủ và mang đến hiệu quả tốt nhất.
Nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào cũng nên trao đổi với bác sĩ để quyết định uống cà phê hằng ngày.

IV. Lời kết

Trên đây là một số giải đáp về uống cà phê có tốt không được nhiều bạn tìm hiểu. Có thể thấy được việc sử dụng cà phê tốt hay không còn phụ thuộc vào liều lượng mà bạn sử dụng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thức uống được yêu thích – cà phê. Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất về  Ẩm thực nhé!